TEQUILA CUỒNG NHIỆT VÀ HOANG DÃ

Tôi vẫn thường để ý rằng phụ nữ khi được hỏi về loại rượu mà họ ưa thích khi uống shot thì phần đông đều đáp là Tequila. Có lẽ các chị em đều có cảm tình với một hương vị tuy mộc mạc nhưng cuồng nhiệt, chân thật không toan tính. Vậy các quý ông và quý bà, còn chần chờ gì nữa mà không cầm chén lên và tự thưởng cho mình một ly?

Nguồn gốc

Quay trở lại câu chuyện bên trên, khi được hỏi về nguồn gốc của Tequila, rất nhiều người khẳng định với tôi chắc như bắp đó là: Tequila làm từ xương rồng. Sau một vài phút ngạc nhiên, tôi cũng nghĩ ràng để là cây xương rồng thì nó thú vị hơn và hợp với cái sự gai góc trong hương vị của tequila hơn là cái nguyên liệu gốc của nó. Nhưng đối với những người chưa biết thì Tequila được sản xuất từ quá trình lên men cây thùa xanh với dứa (Trong quá khứ) và thùa xanh với các hương liệu khác (Hiện nay).

Quê hương 

Khởi nguồn là từ Mỹ, tuy nhiên người ta biết đến Tequila nhiều hơn từ đất nước Mexico, đất nước mà tequila sinh ra như chỉ để dành riêng cho họ, cũng như Rum với người dân Cuba hay Whisky với người Scotland vậy. Những sản phẩm Tequila tuyệt hảo phần lớn đều bắt nguồn từ đây. Và lượng tiêu thụ thì tôi nghĩ cũng miễn bàn. Tuy nhiên có một vài sự khác biệt trong các loại tequila của Mexico trong hương vị, chủ yếu là do sự khác biệt giữa địa hình của cây thùa được trồng. Loại Tequila ở vùng đất cao hơn sẽ cho một hương vị có phần ngọt trái cây và mát của khí trời, loại Tequila dưới đồng bằng thì ấm hương đất mẹ và mang âm hưởng gần gũi, dân dã hơn.

Chủng loại

Tequila có hai loại chính phân chia theo nguyên liệu: Mixed Tequila là loại sử dụng cây thùa xanh với các loại hương liệu khác, thêm chút đường glucose và fructose để cân bằng vị hơn. Loại còn lại là loại sử dụng 100% tinh chất từ cây thùa.

Dựa vào thời gian lên men ủ rượu, Tequila được chia ra thành các thành phẩm nhỏ hơn, màu sắc và hương vị cũng có nhiều điểm khác nhau:

– Blanco : Loại Tquila này gần như có thể gọi là tequila thô, không được ủ trong thùng gỗ, được lấy ra và đóng chai sử dụng ngay sau quá trình chưng cất, 1 vài loại Blanco thì được chưng cất trong thùng inox hoặc thùng gỗ dưới 2 tháng và có tên là plata (bạc)

– Oro (Vàng) Quý hơn Tequila Bạc phía trên, loại này thường là Mixed tequila với màu vàng sang trọng và hương quý phái hơn

– Reposado: Loại tequila 100% được ủ trong thùng gỗ từ 2 tháng đến 1 năm, hương vị đã bắt đầu tinh tế và trưởng thành hơn, tuy nhiên vãn giữ được nét hoang dã.

– Anejo và Extra Anejo: Đều là các loại Tequila được ủ lâu (1 năm trở lên), màu sắc ánh lên màu hổ phách sang trọng, hương vị cũng tinh tế và cuồng nhiệt y như một cao bồi đã trải qua trăm trận viễn chinh. Khởi điểm là mùi rượu sốc lên mạnh mẽ rồi bùng nổ trong miệng, kéo theo lớp vị trái cây đậm đà, êm ái.