RƯỢU MẠNH VÀ NGHỆ THUẬT THƯỞNG THỨC

Mỗi loại rượu mạnh lại có một cách thưởng thức riêng biệt, tạo nên phong cách đặc trưng, không lẫn lộn. Nghệ thuật thưởng thức rượu mạnh có thể viết được thành cuốn sách dày cả trăm trang, nhưng ở đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc cách để nhâm nhi một số loại rượu mạnh nổi tiếng.

Rượu Vodka

Vodka có xuất xứ từ Nga – đây là một loại rượu nổi tiếng bởi cách pha trộn với nhiều loại nước hoa quả khác nhau để tạo nên những ly cocktail đầy hương vị hấp dẫn. Để có thể cảm nhận hết mùi vị tuyệt vời, đầy mê đắm của rượu Vodka, những người sành điệu thường thưởng thức vodka khi lạnh và được rót trong những ly chân dài với miệng ly hình dạng ống khói. Hãy sử dụng mọi giác quan từ khứu giác, vị giác, thị giác để cảm nhận tinh tế nhất.

Hãy hướng ly vodka về ánh sáng để có thể chiêm ngưỡng sự trong vắt và ánh quang đẹp mắt của chất lỏng này. Màu sắc này có thể là màu ánh xanh dương mát mắt, màu vàng hay màu xanh lá nhẹ.

Những ly vodka nồng nàn, say đắm

Xoay nhẹ ly rượu và đưa gần đầu mũi để cảm nhận hương vị nồng nàn tỏa ra từ rượu Vodka hảo hạng. Rượu Vodka ngon thường có hương thơm rất ngọt ngào, đầy mê đắm. Nhâm nhi từng ngụm nhỏ để thấy được hương vị cay nồng của rượu bùng nổ và lan tỏa trong khoang miệng, xộc lên sống mũi, đánh thức tất cả mọi giác quan trên cơ thể bạn và để lại dư vị ngọt ngào nơi cuống họng.

Rượu Rhum

Để thưởng thức rượu Rhum ngon nhất, hãy chọn những chiếc ly có thân và miệng rộng hoặc có chân dài, miệng dạng ống khói để chứa rượu.

Xoay nhẹ ly rượu để cảm nhận đươc độ trong của rượu. Rượu Rhum càng được ủ lâu thì màu sắc sẽ càng sậm. Từ từ đưa ly rượu lên mũi, hít nhẹ nhàng để hương thơm dễ chịu xộc lên sống mũi, như một loại “thần dược” xoa dịu từng tế bào thần kinh mệt mỏi trong cơ thể. Bạn có thể cảm nhận được nhiều hương vị khác nhau có trong từng ly rượu Rhum từ hương thơm nhẹ nhàng của Vani, hương Caramel ngọt ngào, mùi kẹo bơ hấp dẫn, mùi hắc của thuốc lá hoặc thậm chí là cả mùi da thuộc đầy hoang dã.

Rượu Rhum chinh phục người thưởng thức bởi nhiều tầng hương đan xen

Cũng như cách thưởng thức các loại rượu khác, hãy nhấp từng ngụm chậm rãi để cảm nhận sâu nhất hương vị tinh tế của rượu Rhum. Chỉ đến khi khứu giác của bạn cảm nhận được trọn vẹn từng quãng các mùi thơm khác nhau pha trộn trong rượu Rhum thì khi đó bạn mới chính thức trở thành “nghệ sĩ” thưởng thức rượu Rhum thực sự.

 

Rượu Tequila

Dạng ly hình hoa tulip sẽ là lựa chọn tuyệt vời khi thưởng thức rượu Tequila hoặc một chiếc ly nhỏ nếu như bạn muốn nhâm nhi rượu Tequila nguyên chất với một lát chanh và chút muối.

Hãy giữ cho ly đựng thật sạch để cảm nhận rõ nhất màu vàng pha xanh xám hoặc màu nâu đầy sức hút từ Tequila hảo hạng. Sâu bên trong hương vị đặc trưng của Tequila có chút thoang thoảng từ cây thùa xanh. Nếu tinh ý, người thưởng thức còn có thể ngửi thấy mùi vị nồng nàn của đất trồng, mùi thơm mát của gỗ sồi, trái cây và cả mùi khói thuốc.

Tequila đầy hấp dẫn khi thưởng thức lạnh cùng vài lát chanh và chút muối

Vị nồng của Tequila lưu lại rất lâu trong khoang miệng khi thưởng thức, tạo nên cảm giác sảng khoái và đầy mê mẩn.

 

Rượu Scotch Whisky

Hãy chọn những ly thủy tinh có thân bầu và miệng hẹp để thưởng thức rượu Scotch Whisky, khi đó hương vị của rượu dễ dàng lan tỏa và cô đọng khi xoay nhẹ ly.

Khác với các loại rượu khác, hương thơm đặc trưng của rượu Scotch Whisky được cảm nhận rõ nhất khi đặt ly rượu ở xa một chút, sau đó lắc nhẹ và từ từ đưa miệng ly đến gần đầu mũi. Lớp hương ban đầu có thể ngửi được rõ nhất là chút thoang thoảng tươi mát.

Scotch Whisky chinh phục người thưởng thức bởi vị mằn mặn của mạch nha

Nhấp từng ngụm nhỏ và để chất lỏng lướt nhẹ qua đầu lưỡi và cảm nhận mùi vị đặc trưng của rượu. Chút thô ráp, cay gắt hay êm đềm và dịu ngọt. Nếu là người tinh tế và nhạy cảm trong hương vị, còn có thể cảm nhận chút mằn mặn của tảo biến, muối mặn rất đặc trưng của mạch nha Islay trong ly rượu Scotch Whisky.