“BÍ QUYẾT KẾT HỢP RƯỢU VANG VÀ MÌ Ý”

Mì ý và rượu vang là một sự kết hợp khá kì lạ trong thế giới ẩm thực. Rượu vang không chỉ là một ly vino uống chơi khi bạn đang nấu ăn, mà còn là một nguyên liệu cho món nước sốt giúp cho món mì ý của bạn đạt được một hương vị mới đậm đà hơn rất nhiều. Công thức pha nước chanh đỏ của bà bạn chỉ lại hay một chút nước sốt Alfredo đậm đà đã khá là cũ rồi, đôi khi vài giọt rượu vang cũng có thể biến bữa tối giản dị bình thường trở nên thanh lịch và đáng nhớ hơn đấy. Rượu vang mà lại có trong mì ý thì nghe thật kì lạ đúng không nào ? Hãy theo những công thức dưới đây để tạo ra một hương vị mới cho bữa tiệc đầy tinh tế nhé.

Vang đỏ hay Vang trắng ?

Một bước quan trọng trước khi chế biến món ăn với rượu đó là bạn phải biết nên dùng loại nào cho phù hợp. Hãy bỏ qua loại mì đi, bởi vì rượu là một nguyên liệu để tăng hương vị đậm đà cho nước sốt, sợi mì thế nào cũng không quan trọng lắm đâu. Tưởng tượng như mì ý là "vải" và nước sốt là "sơn", người ta hay nói "đỏ đi với đỏ, trắng đi với trắng", sợi mì thế nào thì đi với nước sốt thế đấy, nhưng thực tế vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Tất nhiên, rượu vang Ý luôn là một sự lựa chọn hoàn hảo cho các bữa ăn Ý, nên đừng quá nghiêm trọng hoá sự lựa chọn của mình nhé. 

Nước sốt đỏ bằng vang đỏ 

Các loại nước sốt như Mariana và Bolognese có thể kết hợp với một số loại vang đỏ vừa và mạnh. Để nước sốt của bạn có màu sắc và hương vị đậm đà, nồng nàn hơn, bạn có thể chọn loại vang đỏ có nhiều đạm như Syrad, đặc biệt là với món ăn có nhiều thịt bò. Còn nếu để kết hợp với lagsana (một loại mì ống phẳng rộng, thường xếp chồng lên nhau thành nhiều tầng) hoặc các món có nước sốt ragu thì Cabernet Sauvignon hoặc Barolo là sự lựa chọn tốt nhất để màu đỏ của nước sốt trông mộc mạc hơn.

Để nước sốt có màu nhìn tươi sáng hơn và làm nổi bật được độ chua của cà chua, chúng ta có thể dùng loại rượu có chút vị chua như Chianti . Cho màu đỏ của nước sốt có màu nhẹ nhàng hơn, thì loại Pinot Noir là phù hợp nhất, đặc biệt với món mì ý có kèm phô mai cứng như Parmesan, Pecorino và Romano. Thực tế, vang trắng cũng có thể dùng trong nước sốt đỏ đấy, nếu món ăn của bạn có một chút protein nhẹ như hải sản hay thịt gà thì Pinot Grigio, Arneis, Semillon và Sauvignon Blanc cũng có thể sử dụng được cho nước sốt đỏ.