Bạn đã thưởng thức được bao nhiêu loại rượu vang?

Ngoài loại rượu vang đỏ và rượu vang trắng, còn cả rượu vang hồng, rượu vang nổ và các loại rượu vang có gas... Để không bị lúng túng khi tham gia một buổi tiệc phong cách Âu, hãy cùng The Au My Wine Cellar khám phá sự khác biệt giữa các loại rượu vang cũng như phong cách dùng rượu như thế nào để mang lại vẻ lịch thiệp bạn nhé!

Rượu vang có thể được chia thành 6 loại phổ biến như sau:

1. Rượu vang đỏ:
Được lên men từ các loại nho vỏ sẫm màu, chính các chất như tannin, pigment có trong vỏ trái nho đã làm nên sắc đỏ tự nhiên cho loại vang này. Các giống nho thường dùng để sản xuất vang đỏ là : Cabernet Sauvignon, Merlot, Pinot noir, Zinfalden, Charbono, Barbera và Carignane. Các loại vang đỏ được ưa chuộng nhấ hiện nay có thể nhắc đến như: Zinfandel, Petite Sirah, Merlot hay Pinot Noir…

2. Rượu vang trắng:
Khác với vang đỏ, loại vang trắng được lên men từ các loại nho có vỏ vàng hoặc xanh, thời gian ủ men để làm nên loại vang này cũng ngắn hơn so với vang đỏ nên nồng độ của loại vang này cũng thấp hơn. Một số loại vang trắng nổi tiếng như: Chardonnay, Chenin Blanc hay Pinot Gris.

3. Rượu vang hồng:
Lên men từ loại nho có vỏ sẫm màu nhưng đối với vang hồng, người ta sẽ loại bỏ lớp vỏ của quả nho để tạo được màu sắc dịu nhẹ cho rượu. Sự pha trộn giữa vang đỏ và vang trắng cũng tạo nên vang hồng nhưng thực tế cách này ít khi được áp dụng. Một vài loại rượu vang hồng tiêu biểu có thể kể đến như: White Zinfandel, Grenache hay Blush.

4. Vang nổ (Vang thường):
Rượu vang nổ có màu từ trắng cho đến cam và đỏ. Loại rượu này thường dùng để tráng miệng, hàm lượng đường trong các loại này khá cao. Champagne, Sparkling wines và Spumante đều là vang nổ và được đặt tên theo những vùng trồng nho. Vị ngọt của vang có được sau quá trình làm khô sẽ đạt được khoảng 6% lượng đường và nồng độ cồn vào khoảng từ 10 - 13,9 độ.

5. Các loại vang có gas:
Giai đoạn chiết xuất rượu vang có gas cũng giống như các loại vang nổ khác, nhưng loại rượu này có thêm giai đoạn thứ 2 để lên men tạo bọt tăm. Một số cái tên tiêu biểu có thể nhắc đến như: Champagne, Cava, Cre’mant và Sparkling Brut.

6. Vang hoa quả:
Để tăng mùi vị cho loại vang, người ta thường thêm vào thành phần nguyên liệu một số loại hoa quả khác như đào, táo hoặc mâm xôi kết hợp với nho.