WHISKY NHẬT BẢN ĐÃ ĐƯỢC SẢN XUẤT NHƯ THẾ NÀO…?

Thế nào là Whisky Nhật Bản

Cái tên đã nói lên tất cả – đây là loại Whisky được chưng cất và ủ tại Nhật Bản ít nhất 3 năm. Whisky Nhật Bản không phong phú như Scotch hay American nhưng cũng đầy đủ các loại hương vị phong phú, phù hợp với nhiều phong cách khác nhau.

Nguyên liệu tương đồng với Scotch Whisky

Whisky Nhật bản sử dụng rộng rãi lúa mạch đã mạch nha hóa làm thành phần chính và pha trộn các loại Whisky mạch nha với Whisky ngũ cốc – tương tự như Scotch với 2 dòng Blended và Single Malt. Đặc biệt hơn, một số nhà máy chưng cất của Nhật Bản còn sản xuất cả Whisky làm từ gạo và xuất khẩu.

Chúng được làm như thế nào?

Có một số quy định quản lý cách làm rượu whisky Nhật Bản. Giống như ở Scotland, Ailen, Hoa Kỳ hoặc Canada, rượu whisky Nhật Bản cũng được chưng cất bằng cách sử dụng cả nồi chưng cất và cột chưng cất.

Các nhà máy chưng cất Nhật Bản thường nhập lúa mạch đã mạch nha hóa từ Scotland, việc có sử dụng than bùn hay không là tùy nhà máy. Ngoài ra, rượu Whisky Nhật Bản thường được pha trộn với rượu Whisky nhập khẩu từ Scotland hoặc từ các quốc gia khác, chủ yếu do các nhà máy chưng cất của Nhật Bản không có khả năng sản xuất những loại whisky mà họ cần – và khác với những đối tác người Scotland và Ailen, người Nhật hiếm khi trao đổi Whisky với quốc gia khác (lý do chúng tôi sẽ đề cập đến ở phần dưới). Các loại thùng ủ Whisky Nhật cũng khá đa dạng, từ loại thùng gỗ sồi trắng từng dùng để ủ Bourbon đến những chiếc thùng làm bằng gỗ sồi Mizunara quý hiếm. Hẳn rằng việc thiếu đi những quy định ngặt nghèo đã mở đường cho sự sáng tạo trong quá trình sản xuất Whisky tại đất nước này.

Bạn sẽ muốn bắt đầu quá trình khám phá Whisky Nhật Bản của bản thân với những loại Whisky cổ điển đặc trưng của họ, dễ kiếm, dễ thưởng thức, như Suntory Whisky Toki hay Hibiki Japanese Harmony. Một trong những cách uống được ưa chuộng ở Nhật đó là pha cocktail Highball (whisky đi kèm với soda và đá).